01/05/2025 A- A A+ | KPKH Tìm hiểu về ánh sáng lớp 5TA4 Xem Chia s? Khám phá: KPKH: Sự kỳ diệu của ánh sáng CÁC YẾU TỐ STEAM - S: Khoa học: Trẻ biết nguồn gốc của ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo,lợi ích và tác hại của các loại ánh sáng đối với cuộc sống của con người. +Trẻ biết quan sát,khám phá,đặt câu hỏi thảo luận,chia sẻ về kết quả khám phá các nguồn ánh sáng. - T: Công nghệ: Trẻ biết sử dụng công cụ, dụng cụ khi khám phá ( đèn pin,kính...) - E: Kỹ thuật: Thao tác kỹ thuật như cầm đèn pin để chiếu vào vật tạo ra bóng,đổi màu ánh sáng, viết lại, chép lại,.. - A: Nghệ thuật:Trẻ trải nghiệm hiệu ứng màu sắc khi có ánh sáng chiếu vào.Trẻ sáng tạo ra các vũ điệu cơ thể với âm nhạc,sử dụng đôi bàn tay tạo hình các con vật ,biết con người dùng ánh sáng để làm môn múa bóng. - M: Toán: Trẻ nhận biết sự to nhỏ của bóng II.Chuẩn bị * Chuẩn bị của cô: - Giáo án - Máy tính, máy chiếu, phông, nhạc chơi trò chơi * Chuẩn bị của trẻ: -2 khung chiếu bóng -2 chiếc bảng, một số hình ảnh về các loại ánh sáng và tác dụng ánh sáng - 14 bóng đèn ( Đèn pin, đèn tích điện) - 4 chiếc cốc có nước. - Một số ống bằng giấy màu. - Kính màu - Trẻ trang phục gọn gàng, sạch sẽ hợp thời tiết. III.Cách tiến hành 1:Gắn kết (E1) - Giới thiệu chương trình “Bé vui khám phá” - Giới thiệu khách (Cô 2 kéo rèm, khép cửa, tắt điện) * Trò chơi: Tạo bóng các con vật: - Cô 2 tạo bóng các con vật bằng bàn tay cho trẻ quan sát +Hỏi trẻ đây là con gì? + Con vật đó đang làm gì?...... +Các con thấy những hình con gì? +Vậy tại sao lại có bóng tay in trên phông? Cô khái quát: Ánh sáng giúp chúng ta có thể tạo hình các con vật bằng bàn tay. Ánh sáng còn có nhiều điều kỳ diệu khác nữa cô cùng các con khám phá nhé. (Cô 2 bật điện,kéo rèm, mở cửa) 2.Khám phá (E2); * Tìm hiểu về các loại ánh sáng: - Hôm qua cô con mình trò chuyện về điều gì? -Cô chia trẻ thành 3 nhóm -Cô nêu yêu cầu cho trẻ thực hiện.Các nhóm sẽ lấy đồ dùng khám phá ánh sáng về nhóm và thảo luận xem có những nguồn ánh sáng nào? tác dụng của ánh sáng là gì và tác hại như thế nào ? Sau khi các nhóm thảo luận xong sẽ cử 1 bạn đại diện nhóm lên trình bày nội dung của nhóm mình. -Trong khi các nhóm khám phá cô bao quát,đặt câu hỏi gợi mở,thăm dò và kích thích trẻ chia sẻ,khám phá,tìm kiếm. 3.Giải thích (E3) : - Cô mời đại diện từng nhóm lên chia sẻ về bảng khảo sát của nhóm mình -Cô đặt câu hỏi gợi ý, kích thích trẻ chia sẻ về những điều trẻ khám phá được. -Con hãy chia sẻ cho cô và các bạn biết về những điều các con vừa khám phá. -Các nhóm có ý kiến gì bổ sung không? -Theo các con,chúng ta phải làm gì để ứng phó với tác hại của ánh nắng mặt trời? -Tích hợp giáo dục trẻ ứng phó với biến đổi khí hậu (không ra ngoài trời khi nắng gay gắt,phải đội mũ nón ,sử dụng tiết kiệm điện nước) -Cô mời các nhóm còn lại lên chia sẻ =>Cô tổng hợp ý kiến: (Sử dụng công nghệ Al):Có rất nhiều nguồn ánh sáng xung quanh chúng ta, có nguồn sáng tự nhiên và ánh sáng do con người tạo ra.Nguồn sáng tự nhiên là tự nhiên mà có như: Ánh sáng mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao, ánh sáng từ con đom đóm..... -Lợi ích cua Ánh sáng tự nhiên giúp chúng ta nhìn mọi vật dễ hơn, Phơi khô đồ, làm cây cối phát triển, ánh nắng còn sưởi ấm cho con người,giúp con người sảng khoái khỏe mạnh hơn.Ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng giúp chúng ta tổng hợp vita min D tốt cho xương.ánh sáng ttuwj nhiên giúp cây cối phát triển... -Tác hại của ánh sáng tự nhiên;anha sáng mặt trời chiếu quá cao khi đi ra ngoài trời sẽ làm cho chúng ta mệt mỏi,say nắng.Nắng gay gắt thời gian dài sẽ gây hạn hán,thiếu nước,cháy rừng. *Ánh áng nhân tạo là ánh sáng do con người tạo ra như đèn điện, đèn pin, đèn xe máy, đèn nến....Ánh sáng nhân tạo cũng giúp cho con người được nhìn thấy mọi vật dễ dàng hơn, dùng làm trang trí, dùng để thắp sáng căn phòng, thắp sáng khi trời tối.... -Tác hại của anh sáng nhân tạo:Nếu sử dụng ánh áng nhân tạo qúa mức như: xem tivi,điện thoại nhiều sẽ ảnh hưởng tới mắt ,ánh sáng quá thấp sẽ làm giảm thị lực,ánh sáng quá cao sẽ gây hại cho da *Giáo dục trẻ sử dụng và cách bảo vệ môi trường,bảo vệ bản thân dưới tác động của ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo 4.Áp dụng (E4): *Trải nghiệm sự đổi màu của ánh sáng: Trò chơi: Sắc màu kỳ diệu - Cho trẻ về 3 nhóm và đi lấy đồ dùng trải nghiệm. Mỗi nhóm 1 bàn, 1 rổ đồ dùng đựng1 đèn tích điện, 1 cốc nước, 3 ống giấy màu khác nhau. - Cho 1 trẻ cầm đèn lên và nắm chặt vào cổ bóng đèn. - Hỏi trẻ thấy điều gì xảy ra? - Cho trẻ để đèn tích điện xuống cốc có nước. - Ánh sáng có màu gì? * Cho trẻ thực nghiệm úp lần lượt những chiếc ống giấy vào đèn và quan sát ánh sáng? - Vậy khi úp ống giấy màu vào bóng đèn thì các con thấy màu ánh sáng như thế nào với màu chai? - Cô khái quát lại: Khi ta úp những chiếc ống giấy có màu sắc khác nhau ra ngoài chiếc đèn thì ánh sáng chúng ta nhìn thấy giống màu chai mà chúng ta úp vào. - Cho trẻ cất đồ dùng. -Hỏi trẻ đèn trên trần nhà có màu gì? - Làm thế nào để khi ta nhìn vào ánh điện trên trần nhà có màu khác? - Cho trẻ lấy kính để khám phá -Khi đeo kính các con nhìn thấy ánh sáng của đèn như thế nào? - Con thấy ánh sáng màu gì? Vì sao? ( Hỏi vài trẻ) - Cho trẻ đổi kính cho bạn - Vậy khi ta đeo kính màu thì nhìn thấy màu ánh sáng như thế nào với màu kính? - Cô khái quát lại:Khi ta úp đeo kính có màu sắc thì ánh sáng chúng ta nhìn thấy giống màu kính mà chúng ta đeo. * Sự diệu kỳ của ánh sáng: Trò chơi: Bé làm nghệ sỹ. - Cho trẻ đứng trước khung chiếu bóng +Lần 1;Trẻ được sáng tạo tạo hình bóng các con vật từ cơ thể trẻ, - Cô gợi ý các tạo hình con vật cùng trẻ - Các con cảm nhận như thé nào khi được tự mình tạo hình chiếu bóng các con vật ? - Khi có ánh sáng chiếu lên các con thấy hình ảnh như thế nào? Cô khái quát lại: Ánh sáng làm cho hình ảnh của chúng ta tạo ra được đẹp hơn,sinh động hơn +Lần 2:Cô cho trẻ đứng múa hát trước khung chiếu bóng 3. Kết thúc: - Hỏi trẻ tên bài học. - Giáo dục trẻ: Tiết kiệm khi sử dụng các nguồn ánh sáng nhân tạo như đèn điện, đèn pin…. -Tuyên dương trẻ. - Cô giới thiệu chương trình “ Bé vui khám phá” kết thúc. - Cho trẻ chào khách, kết thúc hoạt động. Tập tin đính kèm Tải về