17/10/2025 A- A A+ | LQVH Truyện Chiếc hộp điều ước lớp 4 tuổi B1 hà.docx Xem Chia s? GIÁO ÁN DỰ GIỜ Đề tài: Truyện “Chiếc hộp điều ước” Đối tượng: Trẻ 4-5 Tuổi Chủ Đề: 20/10 - Ngày phụ nữ Việt Nam Thời gian: 25 – 30 phút Người thực hiện: Vương Thị Thu Hà I.Mục đích -Yêu cầu. 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên truyện “Chiếc hộp điều ước”, biết các nhân vật (An, mẹ, chú chim). - Hiểu nội dung: An có ba điều ước, nhưng điều ước ý nghĩa nhất là mong mẹ khỏe mạnh, hạnh phúc. - Nhận ra bài học: Điều ước đẹp nhất là dành cho những người thân yêu. 2. Kỹ năng - Rèn khả năng chú ý, lắng nghe, ghi nhớ và kể lại chi tiết đơn giản của truyện. - Phát triển tư duy dự đoán, trả lời mạch lạc, diễn đạt cảm xúc bằng lời. - Biết bày tỏ tình cảm với mẹ, bà, cô qua lời chúc, điều ước. 3. Thái độ – Giáo dục - Hình thành tình yêu thương, kính trọng mẹ, bà, cô. - Biết quan tâm, chia sẻ niềm vui với người thân, không chỉ nghĩ cho bản thân. - Tạo cho trẻ niềm vui, sự tự tin khi thể hiện lời chúc trong ngày 20/10. II.Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô -trình chiếu minh họa các nhân vật và tình tiết trong truyện (An, mẹ, chú chim, chiếc hộp, đồ chơi, bánh kẹo…). - Mô hình “Chiếc hộp điều ước” được trang trí đẹp, lung linh. - Nhạc nền phù hợp:Kiss The Ran “Nhật ký của mẹ”, “Bông hồng tặng cô”, “ - Cây điều ước để trẻ dán hoa/lời chúc. - Tạp rề kể truyện - khung chiếu bóng rối 2. Đồ dùng của trẻ - Mỗi trẻ một bông hoa hoặc thiệp nhỏ để viết/lời chúc. - Ghế ngồi ngay ngắn, tạo vòng tròn để dễ quan sát và tham gia. 3. Địa điểm - Lớp học sạch sẽ, thoáng mát, III.Cách tiến hành 1. Ổn định – Gây hứng thú (3’) - Cô tay cầm chiếc hộp lung linh, giới thiệu: “Các con ơi, hôm nay cô mang đến lớp một chiếc hộp rất đặc biệt. - Các con đoán xem trong hộp này có gì?” - Khích lệ trẻ đoán. - Cô: “Đây không phải hộp quà bình thường đâu, mà là Chiếc hộp điều ước. Các con có muốn nghe câu chuyện kỳ diệu về chiếc hộp này không?” 2. Hoạt động chính (20’) a. Cô kể lần 1 (bằng lời): trình chiếu tivi - Giọng kể dịu dàng, cảm xúc: . b. Cô kể lần 2 Kể truyện trên tạp dề (kết hợp hình ảnh, hỏi trẻ dự đoán): - Cô: “Điều ước thứ nhất, An đã viết gì nhỉ? Các con thử đoán xem?”. - Cô tiếp tục: “Đến điều ước thứ hai, An viết gì nhỉ?” - Cô: “Đúng vậy! Bánh kẹo đầy nhà, nhưng ăn nhiều quá thì An đau bụng, còn mẹ thì lo lắng chạy tìm thuốc.” - (Giọng chậm rãi, xúc động, nhạc nền ngân vang): “An hiểu ra, những điều ước ấy chỉ làm mình vui một chút thôi, còn mẹ thì vẫn vất vả. An đã lấy mảnh giấy cuối cùng và viết: Con ước mẹ của con luôn khỏe mạnh, vui vẻ và hạnh phúc.” - (Mở hộp, ánh sáng lung linh phát ra – tạo cao trào). c. Đàm thoại – Trò chuyện với trẻ: - Cô hỏi: “Trong truyện có những nhân vật nào?” - “Bạn An đã có mấy điều ước?” - “Điều ước nào làm mẹ vui nhất?” - “Nếu con có một chiếc hộp điều ước, con sẽ ước điều gì cho mẹ/bà/cô?” d. Kể truyện với khung rối bóng: - Hỏi trẻ về điều ước… - Cô chốt: “Điều ước đẹp nhất không phải dành cho riêng mình, mà là mang hạnh phúc cho những người chúng ta yêu thương. Đặc biệtsắp tới ngày 20/10 ,ngày của bà, mẹ, cô chúng mình hãy dành cho họ những điều tuyệt vời nhất nhé. 3. Hoạt động bổ sung – Trải nghiệm sáng tạo (7’) - Phát hoa/thiệp cho trẻ. - Cô: “Bây giờ, mỗi bạn sẽ có một bông hoa điều ước. Các con hãy nói một lời chúc, một điều ước dành cho mẹ, bà, cô rồi dán hoa lên Cây điều ước yêu thương.” - Mở nhạc “Nhật kí của mẹ" 4. Kết thúc (2’) - Cô: “Cô rất vui vì hôm nay các con đã nghe truyện thật chăm chú, đã biết dành điều ước đẹp cho người thân. Cô tin rằng bà, mẹ, cô sẽ xúc động lắm khi nghe những lời chúc này. Trước khi ra về, các con nhớ ôm mẹ một cái và nói: ‘Con yêu mẹ nhiều lắm’ nhé!” - Cùng cả lớp hát “Bông hông tặng cô". Tập tin đính kèm Tải về