20/05/2025 A- A A+ | Giáo án Làm quen chữ cái H,K Xem Chia s? GIÁO ÁN TÍCH HỢP STEAM LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT Đề tài: Làm quen chữ cái h,k Độ tuổi: 5 – 6 tuổi Thời gian: 30 – 35 phút GVTH: Nguyễn Thị Hằng Mục tiêu 1. Kiến Thức - Khoa học: Trẻ nhận biết, phân biệt chữ cái h,k và nêu được cấu tạo, điểm giống và khác nhau của chữ cái h,k - Công nghệ: Sử dụng các đồ dùng hột hạt,kẽm nhung , tạo ra chữ h,k như. Sử dụng thiết bị điện tử chơi trò chơi trên phần mềm Quizzi. - Kỹ thuật: Tạo ra chữ h,k từ nguyên vật liệu trẻ chọn để xếp, gắn, uốn dây thép tạo thành chữ cái - Nghệ thuật: Sắp xếp, sử dụng các nguyên vật liệu sáng tạo để trang trí tạo ra chữ h,k đẹp mắt. - Toán học: Đếm các nét của chữ cái đó và ghi số nét đếm được. 2. Kỹ năng: - Trẻ có kĩ năng chơi trò chơi trên phần mềm . - Trẻ có kỹ năng làm việc, thảo luận nhóm, kỹ năng chia sẻ trình bày; - Trẻ biết sử dụng các loại hột hạt xếp thành các chữ cái h,k., sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo hình chữ cái h,k. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, đoàn kết với nhau khi hoạt động nhóm; II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: nhạc : người tôi yêu tôi thương, nhạc sôi động để đi thời trang , nhạc nhẹ nhàng để trẻ hoạt động nhóm , nhạc để đọc ráp ,giáo án điện tử, ti vi , máy tính; - Đồ dùng của trẻ: bảng con, nét chữ rời h,k, bảng thu hoạch , khay đựng các loại hạt đậu, đá sỏi, dây kẽm nhung, quần áo đi thời trang, các hình trái tim cắt nửa và có nét của chữ h,k, tạo trò chơi trên QuiZi, máy tính , điện thoại. III. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ E1: Gắn kết - Cô cho trẻ xem chương trình thời trang do các bạn của lớp biểu diễn . - Cho trẻ nhận xét về đặc điểm các bộ trang phục mà bạn biểu diễn thời trang. - Vậy hôm nay chúng mình cùng nhau tìm hiểu về chữ h,k nhé. E2: Khám phá - Cho trẻ về 3 tổ quan sát chữ cái h,k trên thiết bị điện tử và lấy đồ dùng hoàn thành phiếu bài tập. E3: Giải thích chia sẻ. - Cô cho đại diện các nhóm trẻ trình bày kết quả từ việc quan sát chữ cái. - Cô cùng trẻ phân tích từng chữ cái h,k:(bằng cách đọc ráp). + Cách phát âm - Cô cho trẻ phát âm + Cô cho tập thể, cá nhân đọc + Cấu tạo chữ cái h,k - Cô giới thiệu các kiểu chữ h,k: + h,k in hoa, + h,k in thường, + h,k viết thường - So sánh chữ cái h,k + Cô cho trẻ nhận xét về đặc điểm giống và khác nhau của chữ cái h,k E4: Củng cố Trò chơi : Trái tim yêu thương . - Cách chơi: Nhạc mở lên trẻ đi vòng tròn lấy thẻ các nét khi nhạc dừng trẻ sẽ tìm bạn ghép lại thành chữ cái h hoặc k., - Luật chơi: Đôi nào ghép sai sẽ phải tìm lại bạn của mình - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Cô bao quát và kiểm tra kết quả của trẻ. * Hoạt động nhóm - Cô giới thiệu các nguyên vật liệu khác nhau được cô chuẩn bị các nhóm và cho trẻ lựa chọn về các nhóm thực hiện; + Nhóm 1: Chơi trò chơi trên phần mềm Quizi + Nhóm 2: Tạo hình chữ h,k bằng dây kẽm nhung + Nhóm 3: Dùng một số loại hột hạt để trang chí chữ h,k. - Cô đi đến từng nhóm bao quát hướng dẫn khích lệ trẻ E5: Đánh giá - Cô gợi hỏi, nhận xét quá trình trẻ hoạt động trải nghiệm và sản phẩm của mỗi nhóm cũng như tuyên dương trẻ - Cô cho trẻ cùng cô thu dọn đồ dùng và kết thúc hoạt động. Tập tin đính kèm Tải về