12/05/2025 A- A A+ | Giáo án Làm tranh cầu vồng từ những nguyên vật liệu khác nhau 3-4 tuổi Xem Chia s? ĐỀ TÀI "LÀM TRANH CẦU VỒNG TỪ NHỮNG NGUYÊN VẬT LIỆU KHÁC NHAU" I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Khoa học: +Trẻ biết nơi xuất hiện, đặc điểm nổi bật của cầu vồng + Trẻ biết dán bang dính nắp chai thành cầu vồng - Công nghệ: Trẻ xem lại hình ảnh, quá trình nhóm mình vẽ bản thiết kế - Kỹ thuật: Trẻ biết quy trình làm tranh cầu vồng , biết sử dụng các nguyên liệu : cúc áo,ống hút, tăm bông, màu nước, băng dính…để nối, chắp ghép các nguyên liệu với nhau - Nghệ thuật: Trẻ biết vẽ hình, sử dụng các nguyên liệu để làm tranh cầu vồng - Toán: Sử dụng các hình hình học 2. Kỹ năng -Trẻ thể hiện được sự khéo léo và linh hoạt của đôi bàn tay. - Trẻ có kỹ năng nói và chia sẻ ý tưởng của mình về sản phẩm - Trẻ có khả năng phối hợp, làm việc nhóm với các bạn trong lớp 3. Thái độ - Trẻ vui vẻ tham gia tiết học. - Trẻ biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh. - Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. II. CHUẨN BỊ: 1.Đồ dùng của cô - Giấy bìa catong, băng dính, đĩa nhựa, giá để tranh -1 số hình ảnh dán trang trí: đám mây, mặt trời, cây, hoa, thuyền… - Nhạc không lời, nhạc bài hát “Lộn cầu vồng”, Cháu vẽ ông mặt trời”. - Bàn để trẻ ngồi theo nhóm 1.Đồ dùng của trẻ - Giấy bìa catong, băng dính, đĩa nhựa, rổ nhỏ,... -Các nguyên vật liệu tạo hình - Trang phục của trẻ gọn gàng thoải mái. III. QUY TRÌNH THIẾT KẾ KỸ THUẬT 1. Hỏi - Tập trung trẻ, cho trẻ chào khách. - Cô cho trẻ chơi trò chơi “Lộn cầu vồng” - Cô hỏi trẻ về bài hát hướng trẻ vào bài. 2. Tưởng tượng -Cô cho trẻ xem video về các hoạt động buổi học trước trẻ cùng cô khám phá và thiết kế cầu vồng. - Các con vừa được xem video gì? -Các con đã làm gì để làm được cầu vồng? Cô khái quát: Trên đây là video về các hoạt động của cô và chúng mình ở tiết trước. Cô và các con đã cùng nhau chuẩn bị những nguyên liệu khác nhau và các con đã cùng nhau thảo luận đưa ra ý tưởng cho bản thiết kế của mình. Và bây giờ cô mời nhóm trưởng trình bày lại bản thiết kế của nhóm mình nào. 3. Lập kế hoạch *Nhóm 1: Đây là bản thiết kế cầu vồng của đội con, đội con dùng Bông hoa để làm cầu vồng *Nhóm 2: Đây là bản thiết kế cầu vồng của đội con, đội con dùng nắp chai để làm cầu vồng *Nhóm 3: Đây làn bản thiết kế cầu vồng của đội con, đội con dùng tăm bông để chấm màu cho cầu vồng Cả 3 nhóm đều có ý tưởng rất hay cho sản phẩm của mình. Và từ những nguyên vật liệu mà cô và các con đã chuẩn bị các con đã sẵn sàng chế tạo ra những sản phẩm chưa nào? Vậy trước khi thực hiện cô con mình cần đưa ra 1 số tiêu chí cho bức tranh ngày hôm nay nhá. +Tiêu chí 1: tranh phải đẹp +Tiêu chí 2: các đồ dùng dính lên phải chắc chắn, k bị rơi +Tiêu chí 3: chiếc cầu vồng phải nhiều màu sắc thật đẹp - Bây giờ các nhóm đã đưa ra được ý tưởng và rõ tiêu chí rồi thì cô mời các con lên lấy nguyên liệu và về nhóm của mình làm nhé 4. Thực hiện - Cô mời trẻ về nhóm. - Cô nhắc trẻ hoạt động nhẹ nhàng, không nói chuyện to - Trẻ thực hiện. Cô bao quát, gợi ý và hướng dẫn trẻ thực hiện theo ý tưởng của trẻ, động viên và khuyến khích trẻ thể hiện ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm của mình. (mở nhạc nhỏ khi trẻ thực hiện) -Trẻ thực hiện xong cô cho trẻ mang tranh lên để vào giá và lần lượt từng đội lên giới thiệu và đặt tên cho sản phẩm của nhóm mình. 5. Nhận xét – đánh giá - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm của mình - Cô đặt các câu hỏi cho trẻ. - Con làm được gì đây? - Con thấy các nguyên liệu gắn đã chắc chắn chưa? (Cô cho trẻ cầm lên, kiểm tra, sờ) + Con có muốn thay đổi gì trong thiết kế hoặc sản phẩm của mình không? + Nếu được chỉnh sửa các con sẽ chỉnh sửa gì? Giáo dục: Các con nhớ đi dưới trời mưa, nắng phải đội mũ, che ô nhé. 6. Kết thúc - Khen trẻ, động viên, tuyên dương trẻ - Cô cùng trẻ thu dọn, vệ sinh lớp học. Tập tin đính kèm Tải về