12/05/2025 A- A A+ | Giáo án truyện Cùng nhau bảo vệ môi trường 4-5 tuổi Xem Chia s? LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC Đề tài: Truyện “ Cùng nhau bảo vệ môi trường” Loại tiết: Trẻ trưa biết Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ (4 - 5 tuổi) Số lượng trẻ: cả lớp Thời gian: 25 - 30 phút I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên truyện “ Cùng nhau bảo vệ môi trương”, tên các nhân vật: Thỏ trắng ,Sóc nâu ,Voi xám . - Trẻ hiểu nội dung truyện: Vì sao môi trường lại bị ô nhiễm ,do đâu .. qua câu truyện các bé biết cách phân loại giác thải , cùng trồng cậy xan và biết bảo vệ môi trường . - Trẻ biết “cách phân loại giác ”: Giác hữu cơ ,giác tái chế ., giác thải nguy hiểm 2. Kỹ năng: - Trẻ trả lời các câu hỏi rõ ràng bằng câu đơn/ câu ghép rõ ràng, mạch lạc. - Trẻ thể hiện hành động của các nhân vật theo ý thích và một số bài hát với tiết tấu sôi nổi/ nhẹ nhàng phù hợp với nội dung câu chuyện. 3. Thái độ: - Trẻ chú ý nghe cô kể chuyện, tích cực tham gia tương tác trong giờ học - Trẻ yêu quý, giúp đỡ, đoàn kết với bạn bè. II. CHUẨN BỊ: 1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp 2. Xác định giọng kể: - Giọng Thỏ Trắng : vui vẻ ,nhanh nhẹn - Giọng sóc nâu : Buồn bã - Giọng voi xám : trầm ngâm - Giọng người dẫn truyện: nhẹ nhàng, truyền cảm, lúc vui tươi, lúc chậm rãi. 3. Đồ dùng: * Đồ dùng của cô: - Máy tính, rối tay : Thỏ ,sóc nâu ,voi ,rừng cây ,qủa địa cầu , các loại vỏ trai nhựa ,giấy báo .. - Hình ảnh nhân vật, tranh truyện, PowerPoint, video... - Nhạc: Bài hát “Kun bảo vệ môi trường ”; Nhạc kể chuyện; Bài hát “ Cùng bảo vệ môi trường ” 3. Trang phục và tâm thế + Trang phục của cô và trẻ gọn gàng, hợp thời tiết, thuận tiện cho cử động. III. CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Gây hứng thú gây hứng thú - Cô và trẻ cùng hát và vận động theo bài hát : “Kun bảo vệ môi trường” - Cô dẫn rắt trẻ vào nội dung bài 2. Phương pháp và hình thức tổ chức: 2.1. Hoạt động 1: Cô kể chuyện Cô kể lần 1: Kể diễn cảm, nhấn mạnh các từ ngữ gợi hình, gợi cảm. - Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì? - Trong truyện có những nhân vật nào? - Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì? - Trong truyện có những nhân vật nào? 2.2. Hoạt động 2: Đàm thoại, kể trích dẫn - Câu chuyện cô vừa kể có tên gọi “ Cùng nhau bảo vệ môi tường ”. -Trong truyện có nhân vật: Thỏ trắng ,Sóc nâu ,voi xám - các loài động vật sống như thế nào mấy nhau ? - Thỏ trắng đang làm gì ? - Sóc nâu đi đâu ? - Voi xám chậm dãi dạo bước ở đâu ? - Khu rừng thế nào ? - Mấy bạn nhỏ lên kế hoạch làm gì ? - Khu rừng như thế nào khi họ vệ sinh xong ? Cô trích dẫn: “Sáng sớm thỏ trắng ,sóc nâu,voi xám đã đi đâu ....”. - Khi họ đang đi dạo vui vẻ nhưng họ đã phát hiện rừng ko còn đẹp như trước nữa ,nước suối đục ngầu ... - Cô trích dẫn: “Thỏ trắng nhặt cỏ quanh gốc cây ,sóc nâu gom lá khô và phân loại giác ,còn voi xám dùng vòi nước làm sạch con suối....khu rừng trở nên ” - Các con thấy các bạn thỏ trắng ,sóc nâu ,voi xám trong câu chuyện này như thế nào ? * Câu truyện nói về các bạn biết đoàn kết chia sẻ công việc để cùng xây dựng một môi trường xanh -sạch -đẹp .không bị ô nhiễm môi trường . 2.3. Hoạt động 3: * Cô cho trẻ xem chiếu bóng - các con vừa được xem chiếu bóng về câu truyện gì ? - Qua câu tuyện các con thấy chúng mình nên làm gì ? - các con có được vứt giác bừa bãi không ? - chúng mình có nên trồng cây xanh ,chăm sóc và bảo vệ cây không * Củng cố : - Cô cho trẻ chơi trò chơi “ Sự kỳ diệu của Qủa địa cầu ” - Cách chơi : Cô chuẩn bị 1 quả địa cầu và chia chi lớp ra làm 3 nhóm + Nhóm giác hữu cơ + Nhóm giác tái chế + Nhóm giác thải nguy hiểm Nhiệm vụ của 3 nhóm là phân loại giác và gắn lên quả địa cầu - Luật chơi : Nhóm nào gắn được nhiều và phân đúng loại giác thải thoe yêu cầu của cô sẽ là đội chiến thắng . 3. Kết thúc : - cô cho trẻ nhẹ nhàng ra ngoài vừa đi vừa hát bài “Em yêu cây xanh” Trẻ vận động bài hát Trẻ trả lời câu hỏi của cô Trẻ trả lời câu hỏi của cô Trẻ trả lời câu hỏi của cô Trẻ trả lời câu hỏi của cô Trẻ trả hào hứng Tập tin đính kèm Tải về