11/10/2025 A- A A+ | Giáo án So sánh sự giống và khác nhau của hình vuông, hình chữ nhật. So sánh sự giống và khác nhau của hình vuông.docx Xem Chia s? GIÁO ÁN : 5E Đề tài : So sánh sự giống và khác nhau của hình vuông, hình chữ nhật. Lứa tuổi: 4-5 tuổi 1. Kiến thức: ·Các lĩnh vực hướng tới: + S: Khoa học: -Biết đặc điểm về hình vuông - hình chữ nhật -Phân biệt được điểm giống và khác nhau giữa hình vuông- hình chữ nhật, + Giống nhau: Đều có 4 cạnh, 4 góc, không lăn được + Khác nhau: Hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau, hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. +T: Công nghệ: -Biết dùng (băng giấy, ống hút…) để đo các cạnh của hình. -Biết sử dụng bút chì để đánh dấu.(gắn thẻ số, gắn băng giấy vào bảng) + E: Kỹ thuật: - Biết cách đo, cách đánh dấu. Quy trình sau khi KP xong thì lưu kết quả vào bảng + M: Toán -Đếm, đo và so sánh các cạnh của hình vuông - hình chữ nhật bằng các phương tiện khác nhau. 2 : Kỹ Năng. + Phát triển ngôn ngữ: -Kỹ năng nghe hiểu và thuyết trình + Kỹ năng thế kỷ 21: Tích cực tham gia vào các hoạt động, hợp tác và làm việc nhóm. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. - Biết phối hợp với các bạn trong quá trình hoạt động và tham gia trò chơi. * Đồ dùng. -3 rổ đồ dùng: Mỗi rổ có 1 - 2 hình vuông – hình chữ nhật, bút chì, ống hút, băng giấy đo… và thẻ số. -3 rổ đồ dùng : - Mỗi đội có 1 rổ hình các loại hình vuông – hình chữ nhật với các kích cỡ khác nhau. - Mỗi nhóm 1 bảng ghi chép kết quả -Trò chơi 1: Thi xem ai nhanh. -Trò chơi 2: Nhà thiết kế tài ba. (các hột hạt, khuy áo,ống hút) 1. Ổn định tổ chức E1: Gắn kết (Thu hút) - Ôn tập nhận biết hình vuông, hình chữ nhật - Cô chiếu bóng hình vuông ,hình chữ nhật cho trẻ đoán hình. E2: Khám phá. - Trẻ khám phá hình vuông, hình chữ nhật: Quan sát, sờ - Cô và trẻ cùng thảo luận về bảng khảo sát, cách ghi chép, cách phân chia công việc trong từng nhóm. Cách trẻ sẽ làm như thế nào để biết được kết quả? (Cách đo bằng băng giấy bìa, ống hút...) E3: Giải thích - Trẻ thuyết trình và trả lời câu hỏi của cô, của bạn. Cô: + Các con vừa được khám phá về hình gì? +Hình vuông có đặc điểm gì? + Hình chữ nhật có đặc điểm gì? + Đội con làm thế nào mà biết được hình vuông có 4 cạnh bằng nhau. Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau (Mời trẻ trong đội trả lời và mô tả lại các thao tác trẻ vừa trải nghiệm) Hình vuông và hình chữ nhật có đặc điểm gì giống và khác nhau? + Giống nhau: Có 4 cạnh, 4 góc và không lăn được. + Khác nhau: Hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau còn hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. → Cô chốt: Hình vuông và hình chữ nhật khác nhau: Hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau còn hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. E4: Củng cố và mở rộng Trò chơi: “Thi xem ai nhanh” Cô nói đặc điểm trẻ nói tên hình. + Hình gì có 4 cạnh dài bằng nhau. + Hình gì có 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau. + Hình có 4 cạnh Trò chơi 2: “Nhà thiết kế tài ba” - Cô hỏi cảm xúc của trẻ khi được tìm hiểu các hình: Hình vuông, hình chữ nhật. - Cô chia mỗi đội 1 rổ có các hột hạt,khuy áo,ống hút…S - Giới hạn thời gian: Hết 1 bản nhạc. - Trẻ ghép thành những hình mà trẻ thích - Cô quan sát, hướng dẫn và khen động viên trẻ kịp thời. - Cùng trẻ thảo luận về hình trẻ tạo ra. E5: Đánh giá - Cùng nhau chia sẻ cảm xúc và những gì cô và trẻ trải nghiệm: Tên hình, đặc điểm, ý nghĩa những hình, dự kiến thực hiện Tập tin đính kèm Tải về